KẾ HOẠH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ GIA TÂN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                                                       Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 01/KH-UBND

           Gia Tân, ngày  02  tháng 01  năm 2024

              
 
KẾ HOẠCH

                                                                                                                                                        Cải cách hành chính năm 2024

 

 

 

I. MỤC TIÊU:

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà trên địa bàn xã, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chú trọng nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn xã, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

- Phấn đấu đến năm 2025: 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được quản lý, xử lý và luân chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 100% dịch vụ công đáp ứng yêu cầu được cung cấp trực tuyến mức độ 4, được thực hiện truy cập trên nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt ít nhất 50%; 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của huyện được tích hợp, kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của huyện và liên thông với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển sự nghiệp kinh tế, văn hoá, xã hội,…của xã trong tình hình mới.

- Phân công nhiệm vụ, đồng thời sắp xếp các bộ chuyên môn xã nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

- Thường xuyên tổ chức hoạt động đánh giá công tác cải cách hành chính tại các cơ quan nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, thống nhất, cụ thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật; triển khai thực hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã.

- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản về tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; sửa đổi, thay thế kịp thời khi có bổ sung, thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện chấp hành việc thi hành pháp luật tại UBND xã.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiến hành rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh…

- Thực hiện kịp thời việc rà soát, thống kê các thủ tục hành chính ban hành mới, các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã khi có quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh; đồng thời công bố, công khai thủ tục hành chính, duy trì và cập nhật thường xuyên trên cổng dịch vụ công tỉnh Ninh Bình.

- Tổ chức thực hiện hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.

- Triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thủ tục hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

- Tích hợp, sử dụng hiệu quả hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Rà soát, đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương; Đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước;

- Từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.

- Thực hiện việc quy hoạch và đề nghị cấp trên bố trí xắp sếp các chức danh đúng đủ và phù hợp.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, có cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thực hiện nhiệm vụ.

- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức gắn với từng vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và cơ cấu công chức đã xác định, gắn đào tạo với việc bố trí sử dụng sau đào tạo; Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của tỉnh để cử cán bộ, công chức tham gia các khoá học nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước.

- Rà soát lại các quy định liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức được ngân sách nhà nước trợ cấp.

- Tiếp tục thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; các quy định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

- Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức trong cơ quan nhà nước. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án văn hóa công vụ.

- UBND xã triển khai thực hiện nghiêm các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, xây dựng, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công theo đúng quy định.

- Thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công; thường xuyên rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với chế độ, chính sách mới của Trung ương, của tỉnh, của huyện và tình hình thực tế của đơn vị đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí tiết kiệm, hiệu quả.

- Thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công theo Kế hoạch của UBND huyện như: Đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế tài chính, đồng thời đánh giá mức độ tác động của cơ chế tự chủ tài chính và khoán kinh phí hành chính tại cơ quan.

5. Cải cách tài chính công

 Tiếp tục thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Thực hiện các quy định của Nhà nước về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính Nhà nước; Cơ chế tự chủ về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Thực hiện báo cáo tài chính, tiến hành quyết toán NSNN theo quy định

Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện rà soát, tổng hợp, tham mưu và cấp kinh phí tăng lương hàng năm trình cấp có thẩm quyền.

5. Xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20/4/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng Chính quyền điện tử, Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

- Tham mưu đầu tư, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng thông tin, truyền dẫn căn bản trong kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử tại cơ quan.

- Thực hiện nghiêm việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cập nhật dữ liệu.

- Duy trì, nâng cấp Hệ thống quản lý văn bản và Điều hành của tỉnh theo
quy định tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về Công
tác văn thư. Đáp ứng việc gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn huyện và các đơn vị liên thông trên địa bàn tỉnh. Tăng cường, đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số trong gửi nhận, hồ sơ, văn bản điện tử.

- Tiếp tục duy trì và nâng cấp Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện qua Cổng dịch vụ công – Hệ thống thông tin Một cửa điện tử; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC đạt từ 30% trở lên. Thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình. Đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại UBND xã.

6. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Kịp thời ban hành các văn bản, triển khai, tổ chức thực hiện về công tác cải cách hành chính. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo kết quả cácỉ cách hành chính định kỳ hàng tháng, hàng quý theo quy định.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính tại địa phương.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính với những hình thức, nội dung thiết thực. Trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

- Tiếp tục triển khai triển khai thực hiện tốt việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, công chức”.

- Xây dựng và áp dụng các sáng kiến, mô hình hay về cải cách hành chính vào hoạt động của cơ quan. Gắn cải cách hành chính với thi đua khen thưởng. Khen thưởng kịp thời cho tập thể và cá nhân làm tốt công tác cải cách hành chính nhằm động viên khuyến khích cá nhân, tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính những năm tiếp theo.

III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (có biểu kế hoạch kèm theo)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng Thống kê xã

- Tham mưu giúp UBND xã chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024.

- Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc thực thi thủ tục hành chính; Phối hợp với các bộ phận chuyên môn có liên quan chấp hành nội dung các thủ tục hành chính đã ban hành.

- Tổ chức thực hiện niêm yết Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tham mưu cho UBND xã bố trí các điều kiện làm việc tại Bộ phận một cửa xã theo quy định.

Lập danh sách điều tra xã hội học phục vụ đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC cấp xã năm 2024; Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc bộ phận chuyên môn thực hiện cải cách hành chính tại  cơ quan đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ, mục tiêu đã được giao.

Hàng quý, 06 tháng, cuối năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính về Phòng Nội vụ theo quy định.

2. Kế toán - Tài chính

- Chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách cải cách tiền lương của Chính phủ.

 - Cân đối, bảo đảm bố trí bảo đảm đủ kinh phí phục vụ hoạt động cải cách hành chính của địa phương.

4. Công chức Tư pháp -Hộ tịch

 Thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của xã, thực hiện các nội dung về cải cách thể chế, chịu trách nhiệm đầu mối kiểm soát các thủ tục hành chính tại xã.

            5. Công chức Văn hóa xã hội

Tham mưu giúp UBND xã tổ chức triển khai thực hiện các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan. Tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính bằng nhiều hình thức phong phú: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, trên trang thông tin điện tử  của xã.

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, các công chức chuyên môn UBND xã có liên quan tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nếu phát sinh vướng mắc, kịp thời phản ánh về Văn phòng - Thống kê (Văn phòng HĐND&UBND) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xem xét, quyết định./.

 

Nơi nhận:      

- Phòng Nội vụ huyện Gia Viễn;

- Thường trực Đảng ủy;

- Thưởng trực HĐND xã;

- Lãnh đạo UBND xã;

- CB, Công chức chuyên môn xã;

- Đại truyền thanh xã;

- Lưu: VP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

Đã Ký

 

 

Đặng Thanh Hải


Nguyễn Ngọc Lương
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !