UỶ BAN NHÂN DÂN
XÃ
GIA TÂN

|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc

|
Số: 01/KH-UBND
|
Gia Tân,
ngày 02 tháng 01 năm 2024
|
KẾ
HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2024
I. MỤC TIÊU:
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của
cơ quan hành chính nhà trên địa bàn xã, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
chú trọng nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm cải thiện môi
trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn xã, phát triển kinh tế,
bảo đảm an sinh xã hội.
- Phấn đấu đến năm 2025: 60% hồ sơ công
việc tại cấp xã được quản lý, xử lý và luân chuyển hoàn toàn trên môi trường
mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 100% dịch vụ công đáp
ứng yêu cầu được cung cấp trực tuyến mức độ 4, được thực hiện truy cập trên
nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; tỷ lệ hồ sơ giải
quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt ít nhất 50%;
100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về
kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của huyện được tích hợp, kết nối
với hệ thống thông tin báo cáo của huyện và liên thông với hệ thống thông tin
báo cáo quốc gia.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, từng bước chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển sự nghiệp kinh tế, văn hoá, xã hội,…của xã
trong tình hình mới.
- Phân công nhiệm vụ, đồng thời
sắp xếp các bộ chuyên môn xã nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ
quan hành chính nhà nước.
- Thường xuyên tổ chức hoạt động đánh giá công tác cải
cách hành chính tại các cơ quan nhằm chấn
chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính.
II.
NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
- Tiếp tục nâng cao chất lượng
công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã, đảm
bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, thống nhất, cụ thể và khả thi của
các văn bản quy phạm pháp luật; triển khai thực hiện tốt quy trình xây dựng và
ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc
biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy định về thủ tục hành
chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của HĐND và UBND xã.
- Thường xuyên rà
soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc
phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi,
bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
- Tiếp tục hoàn thiện
hệ thống văn bản về tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; sửa
đổi, thay thế kịp thời khi có bổ sung, thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện chấp hành
việc thi hành pháp luật tại UBND xã.
2. Cải
cách thủ tục hành chính
- Tiến hành rà soát các thủ tục
hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các
thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính
trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên
quan đến người dân và doanh nghiệp. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên
một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh…
- Thực hiện kịp thời việc rà
soát, thống kê các thủ tục hành chính ban hành mới, các thủ tục hành chính được
sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND
cấp xã khi có quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh; đồng thời công bố, công
khai thủ tục hành chính, duy trì và cập nhật thường xuyên trên cổng dịch vụ
công tỉnh Ninh Bình.
- Tổ chức thực hiện hệ thống thông
tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và kết quả giải
quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.
- Triển khai thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn
phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc
trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thủ tục hành chính theo tinh thần
Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ
tục hành chính.
- Tích hợp, sử dụng hiệu quả
hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ
công, hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Rà soát, đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động
của chính quyền địa phương; Đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính
nhà nước;
- Từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang
thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả, nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ bảo đảm sự hài lòng của
cá nhân, tổ chức.
-
Thực hiện việc quy hoạch và đề nghị cấp trên bố trí xắp sếp các
chức danh đúng đủ và phù hợp.
4. Cải
cách chế độ công vụ
-
Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách
nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính
trị, có cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thực hiện nhiệm vụ.
-
Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức hàng
năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng quy hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức gắn với từng vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức vụ lãnh
đạo, quản lý và cơ cấu công chức đã xác định, gắn đào tạo với việc bố trí sử
dụng sau đào tạo; Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của tỉnh để cử
cán bộ, công chức tham gia các khoá học nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, lý
luận chính trị, quản lý nhà nước.
- Rà soát lại các quy định liên quan đến việc thực
hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức được ngân sách nhà nước
trợ cấp.
- Tiếp tục thực hiện tốt các quy
định về trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán
bộ, công chức, viên chức; các quy định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh
thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
- Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức trong cơ quan nhà
nước. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của cán bộ,
công chức. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 31/5/2018
của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án văn hóa công vụ.
- UBND xã
triển khai thực hiện nghiêm các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, xây dựng, ban hành quy chế
chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công theo đúng quy định.
- Thực hiện
tốt quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công; thường xuyên rà
soát, điều chỉnh cho phù hợp với chế độ, chính sách mới của Trung ương, của
tỉnh, của huyện và tình hình thực tế của đơn vị đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí
tiết kiệm, hiệu quả.
- Thực hiện tốt công tác cải cách
tài chính công theo Kế hoạch của UBND huyện như: Đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế tài
chính, đồng thời đánh giá mức độ tác động của cơ chế tự chủ tài chính và khoán
kinh phí hành chính tại cơ quan.
5. Cải cách tài chính công
Tiếp tục thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP
ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử
dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị
định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập.
Thực hiện các quy
định của Nhà nước về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí
quản lý hành chính Nhà nước; Cơ chế tự chủ về tài chính đối với đơn vị sự
nghiệp công lập.
Thực hiện báo cáo
tài chính, tiến hành quyết toán NSNN theo quy định
Xây dựng Quy chế
chi tiêu nội bộ; thực hiện rà soát, tổng hợp, tham mưu và cấp kinh phí tăng
lương hàng năm trình cấp có thẩm quyền.
5. Xây dựng
Chính phủ điện tử, Chính phủ số
- Đẩy mạnh việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; tập
trung thực hiện hiệu quả Kế
hoạch số 106/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị
quyết số 01-NQ/TU ngày 20/4/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng Chính quyền
điện tử, Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số
942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng
đến năm 2030.
- Tham mưu đầu tư, xây
dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng thông tin, truyền dẫn
căn bản trong kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu đảm bảo tiêu chuẩn, quy
chuẩn đáp ứng nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử tại cơ quan.
- Thực hiện nghiêm việc số hóa kết quả giải quyết thủ
tục hành chính, cập nhật dữ liệu.
- Duy trì, nâng cấp Hệ thống
quản lý văn bản và Điều hành của tỉnh theo
quy định tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về Công
tác văn thư. Đáp ứng việc gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị
trên
địa bàn huyện và các đơn vị liên thông trên địa bàn tỉnh. Tăng cường, đẩy mạnh
việc sử dụng chữ ký số trong gửi nhận, hồ sơ, văn bản điện tử.
- Tiếp tục duy trì và nâng
cấp Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh. Cung cấp
dịch vụ công trực tuyến theo quy định; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực
hiện qua Cổng dịch vụ công – Hệ thống thông tin Một cửa điện tử; Tỷ lệ hồ sơ
giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC đạt từ 30% trở lên.
Thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc
gia theo lộ trình. Đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công
ích.
- Tiếp tục duy trì hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại UBND xã.
6. Công
tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
- Kịp thời ban hành các văn bản,
triển khai, tổ chức thực hiện về công tác cải cách hành chính. Thực
hiện đầy đủ chế độ báo cáo kết quả cácỉ cách hành chính định kỳ hàng
tháng, hàng quý theo quy định.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công
tác cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính tại địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền cải cách hành chính với những hình thức, nội dung thiết thực. Trong đó chú trọng việc phối hợp và sử
dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên
chức nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và
kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
- Tiếp tục triển khai triển
khai thực hiện tốt việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan
hành chính.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi
công vụ, công chức”.
- Xây dựng và áp dụng các sáng kiến, mô hình hay về
cải cách hành chính vào hoạt động của cơ quan. Gắn cải cách hành chính với thi
đua khen thưởng. Khen thưởng kịp thời cho tập thể và cá nhân làm tốt công tác
cải cách hành chính nhằm động viên khuyến khích cá nhân, tập thể thực hiện tốt
nhiệm vụ cải cách hành chính những năm tiếp theo.
III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH
CHÍNH (có biểu kế hoạch kèm theo)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng – Thống kê xã
- Tham mưu giúp UBND xã
chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024.
- Chịu trách
nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc thực thi thủ tục hành chính; Phối hợp với các bộ
phận chuyên môn có liên quan chấp hành nội dung các thủ tục hành chính đã ban
hành.
- Tổ chức
thực hiện niêm yết Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả. Tham mưu cho UBND xã bố trí các điều kiện làm
việc tại Bộ phận một cửa xã theo quy định.
Lập danh sách điều tra xã
hội học phục vụ đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC cấp xã năm 2024; Theo
dõi, hướng dẫn, đôn đốc bộ phận chuyên môn thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các
nhiệm vụ, mục tiêu đã được giao.
Hàng quý, 06 tháng, cuối
năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính về Phòng
Nội vụ theo quy định.
2. Kế toán - Tài chính
- Chủ động tổ chức thực
hiện kịp thời các chính sách cải cách tiền lương của Chính phủ.
- Cân đối, bảo đảm bố trí bảo
đảm đủ kinh phí phục vụ hoạt động cải cách hành chính của địa phương.
4. Công chức Tư pháp -Hộ tịch
Thẩm định, rà soát các
văn bản quy phạm pháp luật của xã, thực hiện các nội dung về cải cách thể chế,
chịu trách nhiệm đầu mối kiểm soát các thủ tục hành chính tại xã.
5. Công chức Văn hóa xã hội
Tham mưu
giúp UBND xã tổ chức triển khai thực hiện các nội dung về ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động cơ quan. Tăng cường công tác tuyên truyền
cải cách hành chính bằng nhiều hình thức phong phú: tuyên truyền trên hệ thống
truyền thanh, trên trang thông tin điện tử của xã.
Trên đây là Kế
hoạch cải cách hành chính năm 2024, các công chức
chuyên môn UBND xã có liên quan tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện
kế hoạch, nếu phát sinh vướng mắc, kịp thời phản ánh về Văn phòng - Thống kê (Văn phòng HĐND&UBND) để tổng hợp, báo cáo Chủ
tịch UBND xã xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Phòng Nội vụ
huyện Gia Viễn;
- Thường trực Đảng
ủy;
-
Thưởng trực HĐND xã;
-
Lãnh đạo UBND xã;
-
CB, Công chức chuyên môn xã;
-
Đại truyền thanh xã;
- Lưu: VP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đã Ký
Đặng Thanh Hải
|